ระบบให้บริการอนุมัติ อนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ (DOEB e-Service)
กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จับมือ ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แก้ปัญหาถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน
กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จับมือ ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แก้ปัญหาถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน
13 มี.ค. 2567

กรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) จับมือ ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) แก้ปัญหาถังก๊าซหุงต้มเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน กรมธุรกิจพลังงาน ผสานความร่วมมือภาครัฐและเอกชนแก้ไขปัญหาระบบการค้าและความปลอดภัยก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวภาคครัวเรือนทั้งระบบ โดยด าเนินงานผ่านคณะท างานแก้ไขปัญหาก๊าซปิโตรเลียมเหลวในภาคครัวเรือน ซึ่ง ได้มีการก าหนดเกณฑ์มาตรฐานกลางในการคัดสภาพถังหุงต้มของร้านจ าหน่าย โรงบรรจุ และผู้ค้าก๊าซฯ เพิ ่มความเข้มข้น การตรวจตรา เพิ่มประสิทธิภาพการส่งถังกลับไปซ่อม อีกทั ้งได้ผสานความร่วมมือภาครัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ไขปัญหาทั้ง ระบบ และเพิ่มช่องทางรับเรื่องร้องเรียนซึ่งมีการเชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงานรัฐ เพื่ออ านวยความสะดวกให้ประชาชน นอกจากนี้ กรมฯ ได้ยกระดับโทษการน าถังหุงต้มไปเติมที่สถานีบริการส าหรับรถยนต์ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม วันนี้ (8 มีนาคม 2567) นายสราวุธ แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า หนึ่งในมาตรการส าคัญใน การแก้ไขปัญหาถังก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนเพื่อประโยชน์ต่อภาคประชาชน คือการผสานความร่วมมือภาครัฐ เพื่อการ ปกป้องสิทธิผู้บริโภค กรมธุรกิจพลังงานจึงได้จับมือกับส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาถัง ก๊าซหุงต้มในภาคครัวเรือน มุ่งเน้นให้เกิดความปลอดภัยจากการใช้ถังก๊าซหุงต้ม และคุ้มครองประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็น ธรรมจากผู้ประกอบธุรกิจร้านจ าหน่ายก๊าซหุงต้ม โดยมี นายสราวุธ  แก้วตาทิพย์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน และนายธสรณ์อัฑฒ์  ธนิทธิพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการคุ้มครอง ผู้บริโภค เพื่อส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือและสนับสนุนการด าเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน ก าหนดกรอบแนวทาง ความร่วมมือ ได้แก่  1. การประสานความร่วมมือ  จัดตั้งสายด่วน Hotline รับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อดูแลสิทธิของประชาชน โดยทั้ง สองหน่วยงานจะร่วมมือในการประสานงานและส่งต่อเรื่องเรื่องร้องทุกข์ระหว่างหน่วยงาน  2. การประชาสัมพันธ์  จัดท าสื่อประชาสัมพันธ์ด้านความปลอดภัย ระบบการค้า และข้อกฎหมายของระบบก๊าซหุงต้ม  3. การตรวจตรา  เพื่อให้การก ากับดูแลผู้ประกอบธุรกิจร้านจ าหน่ายก๊าซหุงต้มให้ปฏิบัติตามข้อกฎหมายและ กฎระเบียบของกรมธุรกิจพลังงานและส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  4. การบูรณาการความร่วมมืออื่นๆ  ส่งเสริมปฏิบัติงานตามภารกิจของสองหน่วยงาน แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และจัดท าคู่มือปฏิบัติงาน “ความร่วมมือระหว่าง กรมธุรกิจพลังงาน และส านักงานคณะกรรมการคุ้มครองในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยเพิ่ม ประสิทธิภาพการรับ-ส่งเรื่องร้องทุกข์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ยังช่วยอ านวยความสะดวกผู้บริโภคในการแจ้งเรื่องร้อง ทุกข์ เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยและความเป็นธรรม และที่ส าคัญยังช่วยแก้ไขและป้องกันปัญหาผู้ประกอบ ธุรกิจร้านจ าหน่ายน าถังก๊าซหุงต้มที่เสื่อมสภาพ ไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย มาจ าหน่ายให้กับประชาชนได้ในระยะ ยาว” นายสราวุธ กล่าว ทั้งนี้ หากประชาชนท่านใดพบปัญหาเกี่ยวกับถังก๊าซหุงต้ม อาทิ กรณีพบการจ าหน่ายถังก๊าซหุงต้มหมดอายุ หรือถังที่ ไม่ระบุปีที่หมดอายุ พบการจ าหน่ายถังก๊าซหุงต้มที่มีวาล์วอายุการใช้งานเกิน 10 ปี หรือกรณีอื่นๆ เช่น การปลอมแบรนด์ ถัง เสื่อมสภาพ มีรอยบุบ รอยผุกร่อน แตกร้าว ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ รวมทั้ง กรณีผู้ประกอบธุรกิจไม่ออกหลักฐานการรับเงิน ไม่รับ คืนถังก๊าซหุงต้ม หรือไม่คืนเงินประกันถังก๊าซหุงต้ม และไม่ติดฉลากสินค้า หรือกรณีร้องเรียน เมื่อสินค้าไม่เป็นไปตามฉลาก ระบุ สามารถติดต่อแจ้งเบาะแสได้ที่ กรมธุรกิจพลังงาน เบอร์โทรศัพท์ 02 794 4307 หรือ ส านักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค ได้ที่สายด่วน 1166